Bán tải hốt hoảng lo thuế tăng
Các nhãn hiệu xe bán tải - Gia
xe Mazda BT50 đang phấp phỏng lo sụt giảm sản lượng bán hàng trước đề xuất thay
đổi mức thuế tiêu thụ đặc biệt được Bộ Tài chính đưa ra gần đây, bởi giá sản phẩm
có thể tăng thêm cả trăm triệu đồng.
Theo đề xuất của Bộ Tài chính về sửa đổi các mức thuế tiêu thụ đặc
biệt, xe ô tôvừa chở người vừa chở hàng sẽ có mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc
biệt bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh.
Tính toán của các chuyên gia của Bộ Tài chính cũng cho thấy, với
mức thuế suất bằng 60% mức thuế suất xe con cùng dung tích xi lanh như dự thảo,
các xe bán tải - Gia xe Mazda BT50
có dung tích hiện nay chủ yếu trong khoảng 2.000 – 3.000 cc sẽ phải chịu mức
thuế suất mới về thuế tiêu thụ đặc biệt là 36%.
So với mức thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành đang áp dụng là 15%
cho xe bán tải - Gia xe Mazda BT50,
có thể thấy mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới và các quy định liên quan mà Dự thảo
đưa ra nếu được thông qua và áp dụng từ năm 2016 sẽ tác động không nhỏ tới việc
bán sản phẩm xe bán tải - Gia xe Mazda
BT50 của các hãng xe.
Hiện các dòng xe bán tải -
Gia xe Mazda BT50 trên thị trường khá đa dạng với Ford Ranger, Toyota
Hilux, Xe ban tải Mazda BT 50,
Nissan Navara, Chevrolet Colorado, Mitsubishi Triton. Tuy nhiên, tất cả các xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 đang
tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc, chứ không hề
sản xuất, lắp ráp trong nước. Điểm cũng khiến các cơ quan chức năng đặc biệt
quan tâm là đối tượng tiêu thụ xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 tại Việt Nam.
Thay vì nhắm tới đối tượng khách hàng nông dân, chủ trang trại hoặc phục vụ các
hoạt động kinh doanh nhỏ như phổ biến tại Thái Lan thì ở Việt Nam, khách mua xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 lại chủ
yếu nằm ở đô thị, các thành phố lớn.
Tiêu thụ nhiều xe bán tải -
Gia xe Mazda BT50 nhất hiện tại là Ford Việt Nam với thị phần xấp xỉ 50%
trong phân khúc xe bán tải - Gia xe Mazda BT50. Năm 2014, Ford Ranger đã bán
được 4.063 chiếc. Còn 7 tháng của năm 2015, Ford Việt Nam cũng bán được 3.780
xe Ford Ranger. Cũng bởi tốc độ tiêu thụ xe
bán tải - Gia xe Mazda BT50 tăng chóng mặt nên các hãng đã đua nhau nhập xe
bán tải - Gia xe Mazda BT50 với nhiều chức năng hiện đại như trang bị điều hòa
hai vùng, khiến nhiều xe con mơ ước.
Trao đổi với phóng viên báo Đầu tư, đại diện một nhãn hiệu xe đến
từ Nhật có sản phẩm xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 thừa nhận, đa phần xe bán
tải - Gia xe Mazda BT50 ở Việt Nam được dùng với mục đích như xe con. Với thuế
nhập khẩu 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và phí trước bạ 2% như dành cho xe
tải, chi phí để sở hữu xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 với dung tích động cơ
trên 2.000 cc rất hợp lý. Tuy nhiên, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe bán
tải - Gia xe Mazda BT50 này tăng lên 36% như Dự thảo của Bộ Tài chính, thời
gian áp dụng từ 2016, thì giá bán của xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 có thể đội
thêm cả trăm triệu đồng nữa.
Hiện giá xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 Ford Ranger từ 619 triệu
đồng đến 859 triệu đồng; Toyota Hilux từ 650 triệu đồng đến 750 triệu đồng; xe
Nissan Navara từ 645 triệu đồng đến 835 triệu đồng; Mazda BT 50 từ 654 triệu
đồng đến 764 triệu đồng; hay Chevrolet Colorado từ 599 triệu đồng.
“Nếu giá xe đội lên tới cả trăm triệu đồng chắc chắn người tiêu
dùng sẽ có những cân nhắc nhất định khi mua xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 với các xe con loại 7 chỗ bởi
với khung giá đó sẽ có rất nhiều lựa chọn khác”, đại diện doanh nghiệp
nói trên cho biết.
Trong quá khứ, mẫu xe đa dụng Toyota Innova được sản xuất lắp ráp
ở Việt Nam khi bị tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30% lên 45% đã khiến
doanh số bán dòng xe này từ 14.000 xe thời điểm năm 2008 đã giảm xuống còn
7.500 xe vào năm 2009.
Tuy nhiên, Toyota Innova còn có được sự thông cảm nhất định bởi
mẫu xe này có phần sản xuất tại Việt Nam với tỷ lệ nội địa hóa khoảng 37%.
Trong khi đó, các mẫu xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 hiện nay đang được hưởng
thuế tiêu thụ đặc biệt thấp lại đều nhập khẩu nguyên chiếc.
Được biết, Hiệp hội Các doanh nghiệp sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA)
có kiến nghị giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải - Gia xe Mazda
BT50, nhưng nhiều doanh nghiệp đang kinh doanh dòng xe này cũng thừa nhận
“không lạc quan, bởi dòng xe này chỉ nhập khẩu nguyên chiếc, không đóng góp gì
trong việc gia tăng nền sản xuất tại Việt Nam”.
Bởi vậy ngoài e ngại tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt như dự
thảo của Bộ Tài chính, cũng chưa thể dự đoán xe bán tải - Gia xe Mazda BT50 còn
phải chịu áp lực nào khác về lệ phí chước bạ 2% như đang áp dụng hay không, khi
mục đích sử dụng hiện giờ chả khác gì xe du lịch chở người.
MAZDA NGUYỄN TRÃI - ĐẠI LÝ ỦY QUYỀN 3S CHÍNH HÃNG CỦA VINA MAZDA
Đại diện bán hàng : Lê Thị Bé
Hotline : 0986.292.118
* Tư vấn bán hàng chuyên nghiệp , cập nhật thông tin mới , chính xác nhất
* Gía cạnh tranh, chết khấu cao, nhiều khuyến mại và quà tặng
* Cam kết thời gian giao xe sớm nhất, hỗ trợ đến khi ra biển
* Hỗ trợ trả góp 90% giá trị xe , lãi suất thấp, thủ tục nhanh nhất
* Hỗ trợ mua xe đã qua sử dụng với giá cao , đổi xe mới nhanh nhất.
* Cam kết bảo mật thông tin khách hàng , hỗ trợ tư vấn 24/24
* Giao xe tận tay khách hàng trên mọi miền tổ quốc.
Xem thêm:
Giá xe Mazda: http://giaxemazdanguyentrai.blogspot.com/
Giá xe Toyota: http://giaxetoyotamydinh.com/
Giá xe Toyota: http://giaxetoyotamydinh.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét