Chỉ còn hơn 2 tháng nữalà bước sang năm 2017, thời điểm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vềViệt Nam sẽ giảm xuống còn 30%. Nhiều người đang kỳ vọng giá xe sẽ rẻ, nhưng điềunày liệu có xảy ra?
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30% |
Theo lộ trình giảm thuế trong Hiệp định thương mại nội khối,
từ 1/1/2017, sẽ giảm xuống 30% để tiến tới còn 0% vào 2018
Cách tính giá xe nhập khẩu bán ra tại Việt Nam như sau:
Giá bán = A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác)
Trong đó A là giá nhập về cảng, %NK là thuế suất nhập khẩu,
TTĐB là tiêu thụ đặc biệt, VAT là giá trị
gia tăng, "chi phí khác" gồm chi phí bán hàng, quảng cáo, nhân sự...cho
mỗi xe bán ra.
Giả sử sang đầu 2017 không có thay đổi nào về thuế, chính
sách thì mức chênh lệch giá sau thuế nhập khẩu mới sẽ được tính như sau:
Giá mới/giá cũ = (1+%NK mới) / (1+%NK cũ) = 1,3/1,4 = 92,86%
Như vậy xe mới có giá bằng khoảng gần 93% xe cũ, mức giảm
giá khoảng 7%.
Vì vậy, khách hàng đang kỳ vọng, từ 1/1/2017, nhiều mẫu xe
nhập khẩu sẽ giảm giá bán, nhất là những mẫu xe nhỏ.Đến thời điểm 1/1/2018, thuế
nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Bên cạnh đó, thuế tiêu
thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L trở xuống giảm từ mức 40% hiện nay xuống còn
35% và xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.0L được giảm từ mức 45% hiện nay xuống
còn 40%, thì giá xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh.
Các tính toán cho thấy, giá ô tô dung tích xi lanh dưới 2.0L
nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.
Với diễn biến này, các doanh nghiệp tính toán sẽ tập trung
nhiều vào phân khúc xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống. Họ phải đổi mới
không ngừng, để đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách hàng và giữ vững thị phần. Điều
này sẽ làm cho thị trường ô tô sôi động và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Sự thực giá xe khó giảm.
Giá xe khó có điều kiện để giảm và ước mơ về xe giá rẻ vẫn xa tầm với của người Việt |
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giá xe chỉ giảm nếu các
doanh nghiệp được tự do nhập khẩu. Hiện nay, mặc dù Thông tư 20 của Bộ Công
Thương đã hết hiệu lực, nhưng các cơ quan chức năng vẫn duy trì quy định, chỉ
những đơn vị có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu ô tô.
Nếu quy định này được bãi bỏ, các doanh nghiệp được tự do nhập
khẩu ô tô, thì xe nhập tràn về sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với xe trong nước, giá giảm
là điều chắc chắn, thị trường ô tô rất sôi động.
Nếu không được tự do nhập khẩu ô tô, vẫn chỉ có các doanh
nghiệp chính hãng mới được nhập xe như hiện nay, thị trường sẽ khó thay đổi. Việt
Nam đang nhập chủ yếu là xe bán tải từ khu vực ASEAN, với những dòng xe khác rất
ít.
Lý do là các doanh nghiệp ô tô FDI tại Việt Nam vừa lắp ráp
xe lại vừa được độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình. Lắp ráp
trong nước hiện đem lại lợi nhuận cao, vì vậy, việc không nhập khẩu xe giá rẻ về
phân phối là điều dễ hiểu. Chỉ có một số ít dòng xe hiện có doanh số bán thấp,
ít người sử dụng, các DN ô tô mới quyết định nhập khẩu.
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam
(VAMA) đã đề xuất lên các cơ quan chức năng, đề nghị sửa Luật Đầu tư, đưa kinh
doanh ô tô thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện để áp đặt các quy định với
những DN nào muốn tham gia kinh doanh ô tô.
Bên cạnh đó, còn có ý kiến đề xuất, chỉ nên đưa kinh doanh ô
tô nhập khẩu và phân phối ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, để bảo vệ
sản xuất trong nước.
Nếu đã trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện chắc chắn
xe nhập khẩu sẽ phải chịu những điều kiện kinh doanh ngặt nghèo.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Phúc An, cho biết,
khi đó, chỉ cần đưa ra những quy định như muốn nhập khẩu xe ô tô phải xây dựng
showroom, phải có trạm bảo hành sửa chữa, đạt tiêu chuẩn quốc tế,... thì không
một doanh nghiệp nhỏ và vừa nào đáp ứng nổi. Thị trường ô tô vẫn sẽ thuộc về một
số doanh nghiệp có mối quan hệ với chính hãng.
Ngoài ra, nhiều cơ quan đã có đề xuất cần có chính sách phù
hợp để bảo vệ các công ty sản xuất tại Việt Nam trong giai đoạn chuyển giao hội
nhập ASEAN (AFTA). Vì thế, phải áp dụng chính sách kiểm soát nghiêm ngặt và
minh bạch trong việc nhập khẩu xe nguyên chiếc; thẩm định giá kê khai của các
xe ô tô nhập khẩu.
Các ý kiến này cho rằng giá tính thuế với nhiều mẫu xe nhập
khẩu hiện vẫn còn thấp và cần được nâng lên hơn nữa. Điều này không vi phạm quy
định về phân biệt đối xử trong các cam kết thương mại.
Theo tính toán của các doanh nghiệp, nếu giá tính thuế được
nâng lên thêm 1.000 USD, thì giá thành xe sau khi nộp đầy đủ các loại thuế, sẽ
tăng thêm 2.000 USD. Như vậy, giá xe khó có điều kiện để giảm và ước mơ về xe
giá rẻ vẫn xa tầm với của người Việt.
Giá xe Mazda: http://mazda-mazdanguyentrai.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét